Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

THIÊN LINH CHUỖI



          Ngày còn bé, có lần ai đó gửi cho chị tôi một thiên linh chuỗi. Đó là một nội dung tín ngưỡng tôn giáo hay những câu chuyện đại loại như vậy và cuối cùng là câu chú thích phải chép ra bao nhiêu bản, gửi tiếp cho người thân hoặc bạn bè bằng không sẽ gặp những tai nạn hoặc có khi mất cả tính mạng trong một thời gian ngắn. Lần đầu gặp trường hợp này, chị tôi sợ quá đã làm đúng như yêu cầu của thiên linh chuỗi và tôi trở thành một trong số những nạn nhân của chị mình.

           Lúc đó, một đứa trẻ mới học lớp ba như tôi nào có biết gì ngoài sự sợ hãi và cắm cúi làm theo. Rồi bạn bè tôi lại trở thành những nạn nhân của tôi một cách bất đắc dĩ. Sau đó, không thấy ai gặp gì, mọi người thở phào và càng tin những điều thiên linh chuỗi là đúng. Cũng may mắn là sau đó, tôi không còn gặp những trường hợp oái oăm như thế nữa.

           Mấy mươi năm sau, tôi lại bị thiên linh chuỗi chiếu tướng. Đó là lần tôi nhận được một lá thư gửi qua bưu điện mà địa chỉ người gửi chỉ ghi duy nhất tên và địa điểm còn phía người nhận cũng chỉ có tên trống không, chức danh  và cơ quan làm việc. Tưởng là có phụ huynh học sinh nào có việc cần trao đổi với nhà trường mà không tiện gặp mặt, tôi mở thư ra xem. Đó là một thiên linh chuỗi giống kiểu ngày còn bé tôi từng biết qua.

            Lúc đầu, đọc xong nội dung, tôi cũng vô cùng hoang mang và bối rối. Không làm theo yêu cầu thì bản thân gặp điều không hay, mà làm thì sẽ có những người khác rơi vào tình trạng như tôi hiện tại. Mà họ là ai? Họ chính là người thân và bạn bè của tôi vì tôi biết tìm đâu ra mấy chục người để gửi tiếp thiên linh chuỗi đây ?

           Cuối cùng, tôi quyết định chịu đựng một mình. Không phải tôi thử thách số phận hay tuyên chiến với một điều mơ hồ chưa rõ hư thực đó mà vì tôi nghĩ hành động đó khác nào gián tiếp gây một tội ác, khiến nhiều người lo sợ, sống trong thấp thỏm và nếu do không thực hiện mà lỡ ra họ gặp điều đáng sợ đúng như thiên linh chuỗi đã cảnh báo thì tôi chính là tội phạm rồi còn gì. Thôi thì phó thác cho số phận một lần xem sao. Tôi hủy nội dung thiên linh chuỗi và không gửi cho bất kỳ ai cả.

            Cách một tháng sau, một học sinh ngoan và học giỏi nhất khối chín hớt hơ hớt hải lên văn phòng tìm tôi trình bày một việc. Em cũng vừa nhận được một thiên linh chuỗi giống như tôi và không biết phải xử lý như thế nào? Nhìn mặt em tái mét, giọng nói đầy lo âu, sợ hãi mà tôi vừa thương vừa giận. Thương cho em lần đầu tiên trong đời gặp một tình huống bất ngờ như vậy còn giận vì không biết tại sao việc đó xảy ra trong thời điểm các em cần tập trung học tập để thi cuối cấp ? 

            Tôi rót cho em học sinh ly nước trà nóng uống vào cho an tâm. Sau đó, tôi ôn tồn nói với em như sau : " Cô cũng từng gặp tình huống như em rồi. Em đừng quá sợ hãi, hoang mang mà ảnh hưởng đến việc học tập. Bây giờ là giai đoạn em cần dồn hết thời gian và tâm trí cho việc học thi cuối cấp. Các bạn của em cũng giống như vậy. Nếu như em gửi tiếp thiên linh chuỗi này đi thì sẽ có nhiều và rất nhiều bạn khác sẽ rơi vào hoàn cảnh giống như em hiện nay. Chi bằng em âm thầm chịu một mình, vì đó là một nghĩa cử đẹp. Sẽ không có ai phải gặp bất cứ điều gì không may mắn như thiên linh chuỗi nói cả vì không có ai nhận được nó. Mà nếu điều đó có xảy ra, cũng chỉ có mình em bị mà thôi ". Nhìn em học sinh há hốc miệng vì hoảng sợ, tôi nói tiếp : " Nhưng em sẽ không gặp bất cứ điều gì đâu vì em là một người tốt. Một người tốt, không vì bản thân mình mà làm hại đến người khác thì sẽ không bao giờ bị tai nạn em ạ! ". Bây giờ, nét mặt em học sinh có tươi tỉnh hơn và em kêu lên : " Có thật thế không hở cô ? Em sẽ không bị làm sao hết khi không gửi nội dung này đi hả cô ? " Tôi vừa cười vừa bảo : " Thật mà. Em cứ tin cô đi! Mọi hậu quả nếu có, cô sẽ là người gánh thay cho em. Em cứ bảo là do em làm theo lời cô chỉ dẫn. Em an tâm rồi chứ! ". Em học sinh đó vui vẻ trở lại lớp, học hành bình thường và cuối năm đó thi đổ với số điếm cao nhất trường và nằm trong tốp năm của cả huyện.

           Mấy năm sau, trong công tác tôi có bị những chuyện không hay nhưng tôi nghĩ đó là do tôi không khéo cư xử hay là ai đó muốn hãm hại mình vì một lý do nào đó. Cuộc đời vốn phức tạp, cong queo mà tôi cứ thẳng băng thì tôi chết đứng như Từ Hải là phải rồi. Tôi không ân hận gì cả trong suốt những năm tháng đứng trên bục giảng vì nếu có ai đó không hiểu được tôi thì ít ra bản thân tôi cũng hiểu là mình từng làm gì trong chức trách và bổn phận của một người thầy.

           Bây giờ, thỉnh thoảng bạn bè cũng gửi cho tôi những bài viết về tôn giáo với nội dung nếu chuyển tiếp sẽ gặp may mắn bằng không sẽ gặp rủi ro. Sau khi xem xong, tôi hủy bỏ và cảm thấy thanh thản vì mình đã làm như vậy.

                                                                                Ngày 11/10/2011

                  
    




2 nhận xét:

  1. Có người lợi dụng sự yếu đuối, sợ hãi của con người để làm điều gì đó phục vụ lợi ích cá nhân, hoặc 1 tổ chức tôn giáo. Nếu mình sáng suốt, dũng cảm thì mình sẽ không bị vướng vào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nói có lẽ đúng. Cần phải sáng suốt, dũng cảm mới thoát ra khỏi điều đáng sợ đó. Vui nhiều Cỏ Tranh nhé!

      Xóa