Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

LAN TRÚC




Khóm Lan Trúc vừa nở hoa vào sáng nay_ 25/10/2013

      Lan Trúc là tên tôi tự đặt cho loài hoa này vì thấy thân nó giống như cành trúc. Đây là một loại Lan dễ trồng, không tốn nhiều công sức chăm sóc như các giống Lan khác. Ta chỉ cần trồng một lần trong cái chậu khá to để nó nảy con sau này, không cần phải trồng lại hàng năm như các loài khác. Lan Vũ nữ cũng có đặc tính giống như vậy.
      Lan Trúc thích nắng, không nên để trong chỗ râm vì càng mát, lá càng xanh tốt mà chậm ra hoa. Chu kỳ nở hoa của Lan Trúc khoảng hai tháng. Khi hoa bắt đầu nở rồi là cứ thế nở đúng chu kỳ dù ta có chăm sóc cho nó hay không? Về mùa mưa, Lan Trúc đầy đủ nước, nhất là nước mưa có nhiều khoáng chất, hoa sẽ nhiều và cũng to hơn bình thường. Hoa nở vào buổi sáng sớm, tỏa ra một hương thơm ngào ngạt không thua kém gì Dạ lý hương, hơn cả hoa Nguyệt quế rất nhiều. Hoa Lan nhà tôi duy nhất Lan Trúc là có hương thơm. Nó nở hoa một ngày rồi tàn và mùi thơm cũng chỉ lan tỏa trong không gian trong sạch, tinh khiết vào buổi sáng tinh mơ mà thôi. Kiếp hoa và kiếp hồng nhan nào có khác chi nhau?

Một chậu Lan Trúc nở ngày 25/10/2013

       Mùa nắng nên tưới cho Lan Trúc vì nó chủ yếu sống nhờ nước. Không cần tưới mỗi ngày cũng không sao vì sức sống của loài hoa này rất mãnh liệt. Lâu lâu cho nó một ít nước vo gạo để có thêm vitamin B1, một chất mà hoa Lan rất ưa. Hai tháng một lần cho chừng năm sáu hạt Vimax 333 vào gốc thì Lan Trúc càng nở đẹp hơn. Tương tự các giống hoa Lan khác cũng chăm bón giống như vậy. Khi cho phân xong nhớ tưới thường hơn để không nóng gốc cây. Đừng cho phân nhiều quá sẽ làm cho cây cháy lá, có khi lụn luôn đó. Muốn cho lá được xanh mướt, ta có thể mua thêm loại phân chuyên cho việc làm xanh lá, pha với nước rồi dùng bình xịt vào thân và lá cây, sau nửa tiếng sẽ thấy tác dụng ngay.
        Trồng Lan ngoài việc chăm sóc bình thường như tất cả các loại cây khác, Lan còn cần ở chủ nhân sự nâng niu, trìu mến. Giữa người và Lan gắn bó với nhau bằng một tình bạn tri âm không khác gì giữa con người với nhau.

Lan Trúc nở sáng ngày 25/10/2013



        Nếu bạn thật sự yêu thích loài hoa này, hãy trồng thử đi! Bạn sẽ cảm thấy như thế nào là thú vui tao nhã, niềm hạnh phúc giản dị, sự thanh thản kỳ lạ và cảm xúc sảng khoái nhẹ nhàng khi nhìn thấy mọc ra từ kẽ lá một chồi hoa be bé, xanh mướt vào một buổi bình minh nào đó... 
                                                                        Ngày 25/10/2013
                                                                 




            

4 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Khi nào có dịp em đến chơi nhà, chị sẽ tặng cho Cỏ Tranh một chậu hoa Lan Trúc về trồng gây giống. Chị tin là em sẽ thích loài hoa này vì nó mộc mạc, sống dai như loài cỏ dại ( giống chị em mình) nhưng đặc biệt lại có hương thơm ngào ngạt. Hoa Lan nhà chị chỉ có mỗi Lan Trúc là có hương thơm dù nhìn thân cây không có gì là nổi bật nhưng nó lại thật tuyệt vời vào ngày bung cánh hoa trắng tinh điểm chút nhụy vàng và tỏa một mùi thơm quyến rũ.
      Lan Trúc nở hoa là chị sắp có tin vui. Có thể trong vài ngày tới sẽ có bạn bè chí cốt ghé thăm. Đôi khi là một món quà bất ngờ là một cánh thiệp, bức thư gửi qua bưu điện hay một cuộc gọi tặng nhạc của người quen nào đó. Chị để ý nhiều lần nên mới kết luận như vậy. Không biết sau này em trồng nó thì sao? Có đứa học trò thân thiết, chị cho giống Lan Trúc này nó trồng lên um tùm, xanh tốt mà mãi chẳng ra hoa. Sau nó tức mình quá, vứt bỏ để lấy chỗ trồng các loài Lan quý phái khác. Có lẽ nó thiếu sự kiên trì, nhẫn nại chăng?
      Chúc em hai ngày cuối tuần vui khỏe. Cho chị kính lời thăm Ba Má em.

      Xóa
  2. Em thì hoa gì cũng thích dù là hoa dại. Nghe chị nói em nôn nao quá chừng. Hôm qua em đi chùa, nơi đó em đã gởi 1 người bạn, nên thỉnh thoảng em ghé. Mai là đến ngày giỗ của cô ấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho chị chia sẻ chuyện cô bạn với em. Ngày trước, một cô giáo trường chị cũng chết bất ngờ, mộ cô ở gần trường, sát bên đường đi. Thi thoảng chị ghé vào thắp hương, nhổ cỏ. Nhìn tàn nhang cong vòng mà ngậm ngùi, CT ạ!

      Xóa