Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

MẸ ƠI! CON YÊU MẸ







Mẹ năm 85 tuổi ( 2009)

Mẹ năm 86 tuổi (2010)

Mẹ năm  87 tuổi (2011)

Mẹ năm 88 tuổi (2012)

Mẹ năm 89 tuổi ( 2013)

Mẹ năm 90 tuổi ( 2014)


             Bây giờ là 3 giờ 5 phút sáng ngày 8/3 rồi đó Mẹ. Con thức trắng đêm nay với nỗi buồn trĩu nặng trong lòng. Con nhớ Mẹ quá dù vừa mới thăm Người sáng hôm qua! Con nghĩ chuyện xa xưa, nhớ về gia đình của mình ngày trước... Thời gian qua nhanh thật! Mẹ đã bước qua tuổi chín mươi như lòng hằng mong ước.
           Cách đây hơn hai năm, lúc Mẹ vừa ngã bệnh, con còn nhớ như in, Mẹ đã nói với các bệnh nhân cùng phòng là mình được tám mươi tám tuổi và cầu xin Trời Phật cho sống thêm hai năm nữa. Lúc đó, lòng con rối bời vì lo lắng cho tình trạng sức khỏe của Mẹ, không buồn hỏi vì sao Mẹ chỉ mong mình được sống thêm hai năm mà không nhiều hơn thế nữa?
           Gần đây, Mẹ ngày càng gầy nhom, ăn uống kém, ngủ không ngon giấc khiến con càng lo lắng hơn. Thương nhất là lúc Mẹ ăn cơm, tay cầm bát mà run rẩy dù là chiếc bát nhựa bé xíu, nhẹ hều. Con bất chợt lo lắng nhớ đến nguyện ước của Mẹ cách đây hai năm. Lòng tự hỏi vì sao Mẹ lại mong mình được sống đến năm chín mươi tuổi? Con nhớ hồi còn khỏe năm nào ngày Mùng Một Tết Mẹ cũng mang quyển tử vi Huỳnh Liên ra xem sao hạn. Mẹ còn mang cả quyển các lá xăm của Ngài Tả quân Lê Văn Duyệt ra tự bốc quẻ. Ngày gia đình mình còn ở Đồng Ông Cộ, Tết nào Mẹ cũng dắt con ra Lăng Ông lễ Ngài Tả Quân và xin xăm. Bây giờ nhà dời đi xa quá, Mẹ vẫn giữ thói quen cũ bằng cách mở sách ra xin xăm. Con tìm lục quyển bói và cố gắng tìm hiểu ước mong của Mẹ hàm ý gì?
           Con xem từ chỗ tuổi nào, sinh mùa nào, tháng nào sẽ thọ bao nhiêu tuổi, mất vào mùa nào, khi mất đi qua cầu số mấy, khi chôn cất có hòm rương, trống nhạc hay không? Con tìm ra vì sao Mẹ hay nói mình mất vào mùa Thu, trong một ngày trời đất âm u, mù trời mưa gió. Nhiều năm nay rồi hể đến giữa mùa mưa là con lo lắng. Lo nhất vào những ngày mưa bão âm u... Khí hậu trái đất ngày càng thay đổi khắc nghiệt, mưa bão ngày càng nhiều hơn, tháng nào cũng có nhiều ngày âm u khiến trái tim con se thắt suốt cả mùa mưa...
             Tết này, các cháu nội và cố về thăm mừng tuổi Mẹ. Khi cháu chỉ cho con cách quay video bằng máy ảnh kỹ thuật số thay vì quay bằng điện thoại di động như con vẫn hay làm từ trước đến giờ, Mẹ rất vui bảo tử vi nói Mẹ đông con cháu lắm và ngày trăm tuổi sẽ được " Trên ô tô, dưới thời ca nô". Ý nói đám tang của Mẹ sẽ vô cùng trọng thể.
              Con tìm mất hai ngày mới biết được tâm niệm của Mẹ là gì. Trong Bàn Tay Thập Nhị Hình Long coi tuổi cha mẹ chết năm kiết hung thì Mẹ thuộc bàn tay số (4). Tuổi Sửu của Mẹ khởi chữ Thần tại cung Sửu, cứ thế tính tiếp thì nếu Mẹ mất vào năm chín mươi tuổi sẽ rơi vào chữ Tỷ là cái lỗ mũi rồng, con cháu phát quan. Khám phá ra điều này, nước mắt con lăn dài xuống má, rơi cả xuống vạt áo... Mẹ của con lo tính cho con cháu mình đến thế là cùng! Mẹ đã hết lòng thương yêu và hy sinh cả đời mình cho con cháu. Thấy con cái mình lận đận đường công danh, sự nghiệp và có nhiều khó khăn trong cuộc sống, Mẹ đã mong muốn làm sao khi mình mất phải đi vào năm tốt cho con cháu cất đầu lên bằng được với thiên hạ. Tất cả các con đều theo nghiệp giáo, nhà thanh bạch không có của dư của để. Mẹ sợ sau này mình mất đi sẽ là gánh nặng trên vai các con, Mẹ đã ki cóp từng đồng tiền con cháu cho mua quà bánh, bán từng buồng chuối, quày dừa, con gà, con vịt, mớ rau ... ròng rã mấy mươi năm để tiết kiệm được một số tiền kha khá, đủ lo hậu sự cho mình. Con nấc lên nghẹn ngào trong nỗi thương cảm vô cùng trước tấm lòng và tình yêu thương con vô bờ bến của Mẹ...
           Mẹ ơi! Chúng con thì không bao giờ nghĩ như Mẹ đâu. Mẹ sống thọ càng lâu càng tốt. Sống đến bao lâu cũng được và chỉ ra đi khi nào chúng ta buộc phải đầu hàng số phận của quy luật sinh tử. Năm đó dù có tốt hay xấu cũng là số phận Trời đã an bày cho chúng con, xin Mẹ đừng quá bận tâm lo nghĩ. Có đứa con nào trên thế gian này lại cầu mong cho cha mẹ chết sớm để mình được hưởng phước báu đâu? Con vẫn thắp đèn Trời hàng đêm để cầu xin cho Mẹ sống thêm nhiều năm nữa. Con tin rằng Trời Phật sẽ chứng giám tấm lòng con trẻ mà chấp thuận khẩn cầu này của con.
          Giờ này chắc Mẹ đang ngon giấc. Ngủ ngon Mẹ nhé! Ngày mai con sẽ đi thăm Mẹ và chúc mừng Người một ngày 8/3 thật nhiều sức khỏe, vui vẻ và sống thọ cùng con cháu thêm nhiều năm nữa.
           Mẹ ơi! Con yêu Mẹ nhất trên đời... Hãy vì chúng con mà  cố gắng sống vui, sống khỏe Mẹ nhé!
                                                                        Ngày 08/3/2014
           


8 nhận xét:

  1. Ngày lễ Phụ nữ đọc bài này thật cảm động Hiền Mai à. Chúc Mẹ và Hiền Mai vui nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ vâng. Hiền Mai rất vui và xin cảm ơn Rhum đã ghé thăm và chia sẻ bài viết này. Chúc Rhum vui khỏe, an lành nha!

      Xóa
  2. Chúc mẹ và chị mãi mạnh khoẻ và vui vẻ. Chị chuẩn bị chụp ảnh mẹ vào 8/3/2015 nhé, chụp thật đẹp vào... À, Ct chưa thấy chị chụp chung với mẹ nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Lan cảm ơn lời chúc tốt đẹp của Chồi. Chị Lan cũng chỉ hy vọng có thế. Chị thích chụp ảnh nên thường chụp cho Mẹ để giữ làm kỷ niệm sau này. Chị cũng có chụp chung với Mẹ vài tấm. Chồi xem bài viết " Ngày Tết của tôi" có ảnh Mẹ và chị Lan chụp chung vào ngày Mồng Một Tết đó.
      Chúc Chồi luôn vui khỏe nha!

      Xóa
  3. Mẹ mình là nhất rồi chị ha! Dù muộn nhưng em vẫn gởi lời kính chúc mẹ sống vui, sống khỏe cùng chúng mình nha chị yêu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em hiểu lòng chị rồi đó Cỏ Tranh à! Mẹ là nhất trên đời. Chị cũng như em, luôn mong Mẹ sống vui sống khỏe.

      Xóa
  4. Từng tấm ảnh mẹ HM chụp theo năm thắng cũng đủ thấy tấm lòng của Hm với mẹ như thế nào rồi..Đọc bài viết càng cảm động làm sao..Rất chân thật và đầy cảm xúc. Quý chúc Mẹ HM-TM sức khỏe, sống lâu nhiều năm nữa để thỏa lòng mong ước của hiếu tử HM.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiền Mai ân hận lắm anh Ksor_ke à! Không biết có phải bài viết này chính là điềm báo trước sự ra đi của Mẹ Hiền Mai hay không? Sao Hiền Mai lại có thể làm một việc vô ý thức đến như vậy chứ? Hiền Mai đã vô tình nhắc Trời Phật lời cầu xin của Mẹ rồi... Tội lỗi Hiền Mai lớn lắm, không có sông biển nào có thể rửa sạch được...

      Xóa