Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

KỂ CHUYỆN MẸ NGHE (3)


Ảnh Mẹ năm 2011

         Mẹ xa nhà đã 107 ngày. Con biết Mẹ nhớ nhà lắm vì chưa bao giờ đi xa và lâu đến như vậy. Con cũng rất nhớ Mẹ. Ngày nào con cũng ngóng Mẹ về, có quà cho con là gói xôi vò bé xíu gói trong miếng lá chuối khô như ngày con còn bé đó.
         Mẹ à! Con kể chuyện tiếp cho Mẹ nghe để đỡ nhớ nhà, những câu chuyện con chứng kiến mà lòng cảm thấy băn khoăn, bất nhẫn.
         Một lần con đi chợ chồm hổm gần nhà, đang xớ rớ chưa biết chọn mua món gì thì nghe có tiếng ồn ào và từ trong xưởng bánh tráng một phụ nữ tầm trên ba mươi tuổi đang dùng hết sức lực để lôi một ông cụ khoảng bảy, tám mươi tuổi ra ngoài đường. Cụ ông trì lại bằng tất cả lực tàn, miệng luôn đòi xem giấy tờ gì đó. Người phụ nữ này nói trổng nên con không đoán được họ có quan hệ gì với nhau nhưng chắc phải là thân thuộc mới dám cư xử như vậy. Người phụ nữ tay lôi ông cụ về nhà, miệng la to : " Ai thèm đốn chuối của ông, già không để cho người ta thương ". Cụ ông bấu chặt vào yên xe hon đa của một người nào đó dựng gần bên để mua hàng và giọng đầy tức tối: " Mày biết cái gì mà nói. Tao phải hỏi nó tờ giấy. Tại sao nó dám làm càn ?". Chị phụ nữ dù trẻ tuổi nhưng không sao lôi nổi một cụ già sức yếu đang trong cơn uất ức và quyết tâm làm cho ra lẽ ai đúng ai sai. Túng thế, chị nhờ một thanh niên có lẽ quen biết chở giùm ông cụ về nhà nhưng anh ta lơ đi. Nhìn thấy ông cụ đỏ mặt tía tai, thở nặng nhọc, chị bán hàng và con khuyên chị phụ nữ dừng lại, đừng lôi kéo ông cụ nữa lỡ có bề gì vì tuổi già trong cơn tức giận có thể đột quỵ. Thấy có người nói vào và ông cụ ôm yên xe chặt quá, chị phụ nữ bỏ mặc ông già ngồi lại rồi ra về một nước. Chắc là một vụ tranh chấp ranh giới đất nên ông cụ mới hỏi tờ giấy chủ quyền và phẫn nộ khi chuối mình trồng bị hàng xóm ngang nhiên đốn mất, Mẹ nhỉ?
        Hôm tuần trước, con đi chợ thấy một bác mang chôm chôm nhà trồng đi bán, giá vừa rẻ trái lại tươi ngon nên con mua luôn ba cân vì hôm sau nhà mình có đám. Trên xe buýt về nhà, một dì ngồi cạnh nhìn thấy con  mua chôm chôm ngon mà rẻ nên tự phàn nàn: " Phải nhớ lúc nãy cũng mua vài kí lô về đi đám giỗ " rồi mau miệng hỏi bác ngồi hàng ghế bên trên : " Chị cũng mua chôm chôm đi đám giỗ đó hả? ". Nghe hỏi, bác đó quay lại, bỉu môi trả lời : " Tôi không bao giờ đi đám giỗ chôm chôm cả. Mình ăn của người ta như vậy mà đi chôm chôm coi sao được ...  Tuần rồi, con trai tôi đi đám 21 ngày nhà kia mua một thùng Heineken".
        Dì bán cá con kho sẵn ngồi cạnh con sượng sùng : " Ờ.. ờ... Đi chôm chôm cũng khó coi !" rồi quay qua hỏi con : " Hay là mua một lốc C2? ". Con thật khó xử nhưng cũng nhẹ nhàng trả lời : " Tùy khả năng mình mà dì mua. Không ai bắt buộc điều đó cả ". Ở quê đãi giỗ lớn không thua gì đám cưới, cũng dọn từng món Mẹ ạ! Nhà này đãi lớn, nhà khác cũng không chịu kém cạnh. Có nhà còn mời cả nhạc sống về hát ầm ĩ, xe con đỗ đầy sân thì mới chứng tỏ được đẳng cấp. 
        Nhà mình xưa nay cúng giỗ là để tưởng nhớ và tri ơn tổ tiên, ông bà đã khuất núi. Có những năm khó khăn, Mẹ cúng giỗ ông ngoại chỉ có hai món là canh rau mồng tơi và trứng chiên nhưng lòng tôn kính thì vô hạn.
        Riêng con sẽ cúng giỗ Mẹ thật đơn giản mà ngon, chọn những món Mẹ ngày còn sống ưa thích để dâng cúng. Bởi vì với con Mẹ vẫn luôn ở bên cạnh và không bao giờ mất cả ..."
                                                      Ngày 30/06/2014

20 nhận xét:

  1. HM ơi, máy chị bị sét làm hỏng nên lâu nay mới tới thăm em. Ngày kia là giỗ ba chị. Mấy năm nay chị chỉ cúng cơm chay rồi niệm phật hồi hướng cho cha mẹ thôi em ạ. Cầu cho các cụ chóng siêu thoát. Mâm cao cỗ đầy các cụ có dùng được đâu.
    Em giữ gìn sức khỏe nghe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi lần chị ghé thăm an ủi, vỗ về lòng em vui vô hạn... Em cũng nghĩ như chị tuy không cúng giỗ chay vì em muốn tự tay nấu những món Mẹ ưa thích để mời người ăn như ngày Mẹ còn sống. Mâm cỗ đơn giản, món bình dân không như cỗ bàn thịnh soạn mà đám tiệc thường có. Cúng trong gia đình để tưởng nhớ Mẹ thân yêu, không mời khách khứa và một phần quan trọng không thể thiếu trong ngày kỵ giỗ là tụng kinh cầu siêu cho Mẹ sớm vãng sanh tịnh độ chị ạ!
      Không biết đến bao giờ lòng em mới nguôi thương nhớ Mẹ?

      Xóa
  2. Quan tâm sức khỏe em ạ, mẹ vẫn nhớ đấy nhưng đừng u sầu quá hại người lắm!

    Trả lờiXóa
  3. Thời gian sẽ giúp cho những vết thương lành lại HM ạ! Mong em khỏe luôn!

    Trả lờiXóa
  4. 1 tháng rồi, ko thấy em đâu, chị lo lắng ko biết em có sao ko? Hãy viết một câu thôi: "em khỏe" để chị yên tâm HM nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị thương yêu, em đây! Em vừa trải qua một trận ốm khá nặng, phải đến Bệnh viện 115 chuyên khoa tim mạch để khám bệnh vì có biểu hiện của những cơn đau tim. Sau khi làm các xét nghiệm, tim mạch em không có gì đáng phải lo ngại mà bệnh dạ dày thì khá nặng. Tránh xúc động, em không dám vào thăm blog như trước vì mỗi lần vào đây là em lại khóc lặng và mệt tim vô cùng... Cảm ơn chị đã lo lắng cho em. Mong chị luôn an vui và hạnh phúc.

      Xóa
  5. Nhi nghĩ dạ dày Chị bị nhiễm khuẩn HP nặng rồi Ngoài việc dùng thuốc đặc trị Chị nên uống viên tỏi nghệ Dogralic hàng ngày, uống hoài hoài ko hại gì đâu mà rất tốt cho sức khỏe Chị ạ. Khi cảm thấy cơn đói dâng lên làm cho khó thở Chị nên giả nhuyễn 1 tép tỏi hòa với nước nóng uống tạm thời sẽ lui được cơn tức ngực. Chị thử làm xem có hiệu quả ko nhe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Ý Thơ, Hiền Mai đã đỡ nhiều sau một thời gian uống thuốc đặc trị. Chúc Ý Thơ luôn vui khỏe nha!

      Xóa
  6. Hiền Mai ơi. Lâu quá bị cấm không lên được blog, email nên không biết gì về việc HM bị ốm nặng. Nay HM đã khỏe nhiều chưa? Đã vơi bớt nỗi buồn nhớ mẹ yêu thương chưa? Anh thật có lỗi với HM. Cầu nguyện hương linh cụ bà vãng sanh. Cầu chúc HM sức khỏe và có thêm nhiều niềm vui mới trong cuộc sống nhiều hệ lụy này. Thân ái.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh Ksor _ke nhiều. Hiền Mai đã khỏe lại rồi. Chúc anh luôn bình an, vui khỏe.

      Xóa
  7. HM ơi! Em khỏe chưa?
    Ôi khoảng cách giữa chị và em sao lại xa đến thế! ước gi...
    Cố lên HM ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi! Em đã khỏe nhiều, hiện vẫn tiếp tục uống thuốc cho đến khi khỏi hẳn bệnh. Em không sao đâu, chị đừng quá lo lắng nha!
      Em nhớ Mẹ lắm, buồn lắm chị ạ!

      Xóa
  8. Chúc mừng N. nhân ngày 20/10, chúc sức khỏe, hạnh phúc và may mắn!
    Lê Vân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa Thầy, Thầy có khỏe không ạ? Em cảm ơn lời chúc mừng của Thầy và xúc động vô cùng... Mong sao điều đó sẽ đến với em một ngày không xa, Thầy nhỉ!
      Lâu rồi em không vào đây, cũng ít đi thăm mọi người, em sống co lại trong nỗi đau từ ngày Mẹ em ra đi... Có những điều con người tưởng đã trọn vẹn, đầy đủ, chỉn chu nhưng thật ra cuộc đời chưa bao giờ có thể hoàn thiện, mỹ mãn cả Thầy ạ! Điển hình tình yêu thương dành cho người thân ( nhất là với Mẹ), nghĩa vụ, những điều ta đã làm được cho họ nhỏ bé vô cùng... Chỉ khi nào người thân đã lìa bỏ ta rồi, ta mới thấm thía điều đó, Thầy ạ!
      Em buồn lắm, nuối tiếc quãng đời đã qua và vẫn thường thầm hỏi:" Bao giờ trở lại ngày xưa?". Bây giờ em mới hiểu vài sao ngày trước Mẹ em hay nói như vậy!

      Xóa
  9. LAU NGAY KHONG GAP NHO BAN LAM MONG BAN HIEN VUI KHOE

    Trả lờiXóa
  10. Dạ vâng! Lâu rồi em ít vào mạng, ít giao lưu bạn bè nên chị em mình không có dịp gặp nhau. Chị khỏe không? Tết này có về Việt Nam không hả chị? Chúc chị luôn an lành, nhiều may mắn, vui vẻ và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa