Thứ Ba, 4 tháng 2, 2014

TIỄN XUÂN



                              


           Mẹ tôi từ xưa đến giờ luôn giữ đúng lề thói ăn Tết ba ngày nên bao giờ cũng đưa ông bà sau khi Tết nhà xong. Một cái Tết nữa lại trôi qua nhanh chóng, nhẹ nhàng...
       Ngày còn sống chung một nhà, khoảng ba giờ khuya tôi đã thức dậy làm gà để đúng 5 giờ sáng là Mẹ tôi cúng kiến. Năm nào tôi cũng tận dụng nước luộc gà để nấu cháo, có thêm một món sốt dẻo cháo gỏi gà để mời ông bà ăn bữa cơm cuối cùng trước khi về miền tiên cảnh. Khoảng chục năm nay, nhà tôi không cúng gà vào ngày mùng ba nữa để tránh sát sanh. Nhờ vậy, tôi cũng đỡ phải vất vả dậy sớm làm gà và cũng không còn phải xót xa, tội nghiệp khi tước đi mạng sống của chú gà trống tơ đang trưởng thành.
        Bây giờ, tôi sống riêng nên cũng phải Tết nhà xong mới lên nhà chị được. Để có thể vừa cúng kiến nhà mình vừa về cúng đưa ông bà ở nhà chị, tôi Tết nhà đơn giản hơn. Thức dậy từ 5 giờ sáng, tôi chuẩn bị mâm lễ vật gồm bánh tét, trái cây, bình bông, ba chung nước, ít vàng mã. Tôi cúng giống Mẹ ngày trước, bắt đầu từ bàn Thiên sau đó lần lượt các chỗ khác như Ông Thổ thần, ông Táo và giếng nước. Tôi giữ lại ít vàng bạc đại để dán vào các vật dụng trong nhà, còn lại mang ra sân đốt hết. Một năm mới đã bắt đầu với nhiều ước mơ tốt đẹp. 


Bàn thờ Tổ tiên ngày Tết theo kiểu xưa
Mồng ba Tết Giáp ngọ 2014

         Tết nhà xong rồi, tôi có thể ra vườn hái một ít rau thơm tự trồng mang sang cho anh chị được rồi. Tôi trồng rau chắc cũng độc nhất vô nhị từ cách trồng cho đến loại rau. Chả là ngoài xà lách ra, tôi chỉ thích ăn mỗi loại rau này mà thôi.

Rau húng lủi có ngon không nè?

 Thị Nở của thế kỷ 21
Mùng ba Tết Giáp Ngọ 2014

Chị Hai với 68  mùa xuân
Mùng ba Tết Giáp Ngọ 2014

Các cháu về thăm bà nhân đầu năm mới
Mùng bốn tết Giáp Ngọ 2014

Mẹ thật tươi vì có các cháu về thăm, mừng tuổi Mẹ

Mẹ chụp ảnh với cháu nội và cháu cố
Mùng bốn Tết Giáp Ngọ 2014

Cô Hai với cháu Hồng Ngọc
Mùng bốn Tết Giáp Ngọ 2014

Anh Ba với con gái lớn Hồng Ngọc
Mùng bốn tết Giáp ngọ 2014

Cháu nội đích tôn và vợ con về mừng tuổi Mẹ
Mùng bốn tết Giáp Ngọ 2014

Vợ chồng cháu nội út con của anh trai về thăm Mẹ
Mùng bốn Tết năm Giáp Ngọ 2014

Hai cháu nội dâu và hai cháu cố về thăm Mẹ
Mùng bốn Tết Giáp Ngọ 2014

        Một mùa xuân bình yên, hạnh phúc đã đến với gia đình tôi. Mẹ là vui nhất, mãn nguyện nhất vì niềm khát khao bấy lâu đã được thực hiện một phần nào. Hy vọng thời gian tới, gia đình tôi sẽ được trở lại như ngày xưa với niềm hạnh phúc đong đầy, trọn vẹn hơn nữa.
                                                                   Ngày 04/01/2014









                                                              

6 nhận xét:

  1. Thấy gia đình sum họp em vui lắm! Mẹ khỏe là món quà lớn nhất trong năm nay đó chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em. Khuya qua, chị tranh thủ qua nhà em đọc một loạt bài nhưng chưa chia sẻ. Em viết chân thành quá làm chị không biết nói gì hơn.

      Xóa
    2. Hình như mình trùng đề tài và cảm xúc về mẹ? Bao nỗi niềm sâu lắng vỡ òa khi Xuân về, Tết đến HM nhỉ? Chúc mẹ Củ Chi sống vui khỏe với con cháu chắt chiu... HM nhé.

      Xóa
    3. Vâng. Có lẽ đúng như anh Ksor đã nhận định. Mẹ với Hiền Mai là trên hết và thiêng liêng nhất anh ạ! Mà có lẽ tất cả những người con đều nghĩ về mẹ của mình như thế cả, chỉ có điều họ không nói ra thôi.

      Xóa
  2. Giờ mới đến thăm em được. Khuya quá rồi, chúc em một năm mới an vui! Nhìn ảnh mẹ em, bất giác nhớ mẹ chị, chảy nước mắt. Chị cầu chúc mẹ khỏe và luôn hạnh phúc bên con cháu.
    Ngủ ngon nhé em!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ. Thăm muộn nhưng em vui lắm vì chị còn nghĩ tới em. Tết này, có lẽ do vui mừng vì gia đình xum họp nên Mẹ khỏe chị ạ! Em chia sẻ với chị nỗi nhớ Mẹ ngày xuân. Hãy vui lên chị nhé! Có thế Mẹ chị ở trên trời mới vui chị ạ! Chúc chị một ngày mới bình an, vui khỏe.

      Xóa