Thứ Ba, 4 tháng 2, 2014

THỀM XUÂN





            Mùa Xuân Giáp Ngọ 2014 đến với tôi trong niềm vui khá trọn vẹn. Tôi vui vì ngày nào cũng được ở bên cạnh Mẹ. Càng vui hơn khi nhận thấy Mẹ hạnh phúc, mãn nguyện sau bao năm đợi chờ mòn mỏi ...        
        Không gì vui hơn việc đoàn tụ với gia đình, người thân trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Xưa nay, tôi luôn trân trọng điều đó và cố gắng hết sức để có những ngày xuân sống trọn vẹn cho gia đình mình. Ngày còn đi dạy cũng vậy, ngoài việc phải trực Tết ở cơ quan, tôi không đi đâu ra khỏi nhà cho đến khi tiễn ông bà xong. Mãi đến hôm nay, mùng Sáu Tết, tôi mới có thời gian dành riêng cho mình. Hoa lá cỏ cây, thú nuôi mới được tôi dòm ngó và chăm bẫm đến một cách chu đáo. Tôi đã nhiều năm sống như vậy nên cảnh vật, con người quanh tôi sẽ phải ngạc nhiên nếu thấy tôi thay đổi thói quen cổ hủ này. Tội cho Lucky và Mướp ngồi nhìn theo mỗi sáng khi tôi rời nhà để qua thăm Mẹ và đều tỏ ra mừng rỡ khi nhìn thấy tôi trở về nhà. Lucky không dám vào nhà vì còn có nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ cô chủ nhỏ nên ngồi ngoài hàng ba nhìn vào, mắt sáng rực, miệng cười tươi rói, lưỡi thè sang một bên mép còn đuôi thì ngoáy tít. Mướp thì khỏi phải nói, Ngọc nữ mà, lẽo đẽo theo chân Tam Công Chúa không rời nửa bước...
            Nào! Bây giờ tôi sẽ tìm cho mình niềm hạnh phúc thầm lặng trong cái thế giới riêng của mình...


Sáu mươi xuân khéo trêu đùa,
Còn bao xuân nữa cho vừa cuộc chơi?
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ _ Ngày 05/02/2014)


Cành Mai xuân nở muộn màng,
Cho ai bến mộng mơ màng vin cây !
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)


Ao sen tắm ánh trăng vàng,
Sao ai hờ hững để nàng ngồi mong?
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)


Năm mươi xuân thắm má đào,
Cô em bé nhỏ khác nào năm xưa?
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)


Út ơi! Đừng hái lộc xuân,
Để chị giữ mãi nàng xuân bên mình!
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)


Non cao vẫn thấp hơn người,
Vì chưng non bị loài người xích chân
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)


Thềm xuân em đợi nắng xuân,
Tô hồng đôi má chiều xuân thêm giòn
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)


Bên giàn lan nở cuối đông
Em mang xuân đến cho nồng nàn hương...
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)

Thợ xây ngắm nghía công trình,
Mùa xuân len lén đứng rình góc sân...
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)

Chiều nghiêng nắng tắt bên thềm,
Ai tìm tĩnh lặng, bình yên cho mình?
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)


Giữa trời giữa đất, ta ngồi
Nghe lòng thanh thản sự đời bỏ buông
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)

Hoa xuân khoe sắc vườn xuân,
Để con bướm trắng bâng khuâng, ngập ngừng...
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)


Nép cành, ai giấu dung nhan
Nắng soi bóng xuống rực vàng thềm xuân...
(Chụp ké cây Mai nhà chị. Mùng Ba Tết Giáp Ngọ 2014)


Thu mình bên gốc sứ hồng,
Sắc xuân nhà chị càng nồng duyên em
(Chụp với cây Sứ nhà chị. Mùng Ba Tết Giáp Ngọ 2014)


Em xí hai quả mít này. Chị Hai nhớ để dành cho em nha!
 Em xí trước rồi đó! (Mùng Năm Tết Giáp Ngọ 2014)

Ra vườn trẩy quả mít non
Mùa xuân ấm áp vẫn còn quanh đây!
(Mùng Năm Tết Giáp Ngọ 2014_ Vườn nhà chị Hai)


Một gian phòng khách sẵn sàng
 Bạn bè, thân hữu ghé ngang vui cùng!
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)

Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014
Ông bà đã về miền tiên cảnh, bàn thờ không còn vẻ 
trang nghiêm, ấm cúng như ba ngày xuân nữa

Mướp bảo vệ cô chủ nhỏ trong nhà
Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014

Lucky canh giữ nhà cửa, bảo vệ cô chủ nhỏ bên ngoài
Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014

Còn Cu Mi, con trai của Mướp thì trông coi
kho lương thực của cả nhà. Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014
                                    
Ngôi nhà nhỏ của Lucky
Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014

Hoa  xuân e ấp bên rào,
Em nâng nhè nhẹ giữ màu trinh nguyên
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)
Nhà em gái Út

Út ơi! Chị cũng như em
Nâng cành hoa biếc nhẹ êm, dịu dàng
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)

Mai vàng đầu ngõ xinh duyên,
Mang niềm may mắn cả nguyên năm dài
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)

Mai vàng khoe sắc chiều xuân,
Em tôi duyên dáng tà huân lạ thường!
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)


Xương rồng thắm đỏ thềm xuân,
Út ơi! Em với hoa xuân đua cười!
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)

Góc xuân đơn giản quê mình, 
Đẹp sao hương thắm hữu tình Xuân sang!
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)

Nép mình dưới bụi chanh dây,
Út ơi! Em hãy nhớ giây phút này!
Cảnh nhà mộc mạc mà hay,
Biết bao ấm áp, đẹp thay quê nhà!
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)

Bà già xấu xí, ai  ta?
Xin thưa tui đó. Ái cha! Dị òm !...
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)

Vườn hoa, em cấy em ươm
Vườn xuân nở thắm hoa đươm sắc màu...
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)

Cây ơi! Cây nép vào người,
Khiến em e thẹn nửa cười, nửa không...
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)

Tay vin quả lộc đầu xuân,
Tay quàng ôm Mực, chiều xuân mơ màng...
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)


Út ơi! Chụp chị ảnh này,
Chụp cho đẹp nhé, kẻo ngày xuân phai!
(Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014)


Cây chanh dây nhà em gái
Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014

Cây chanh dây nhà em gái
Mùng Sáu tết Giáp Ngọ 2014


Chanh dây trái trĩu nặng cành,
Úi cha! Chọn mãi thôi đành chụp đây!
Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014


Hai cô cháu thật là xinh!
Cười duyên, chị chụp tấm hình giữ lưu!
(Mùng Bảy Tết Giáp Ngọ 2014)


 
Hạ nêu, mùng Bảy hết xuân
Mặc cho hết Tết, riêng xuân ta còn...
Mùng Bảy Tết Giáp Ngọ 2014


Thong dong ngồi ngắm cuộc đời, 
Hoa xuân đua nở thay lời Chúa xuân
(Mùng Bảy Tết Giáp Ngọ 2014)

Cún ơi! Mày đẹp quá đi!
Cho tao ẵm tí, ngủ chi ngủ hoài?
(Mùng Bảy Tết Giáp Ngọ 2014)

Út thương bầy Cún chưa kìa!
Ôm như con mọn, Mực kia cười khì...
Mùng Bảy Tết Giáp Ngọ 2014

Một bầy Cún nhỏ vây quanh,
Mang niềm vui đến, tốt lành đầu Xuân...
(Mùng Bảy Tết giáp ngô 2014)

Thăm em, lòng chị vui mừng,
Mong em năm mới tưng bừng như hoa!
   (Mùng Tám Tết Giáp Ngọ 2014)


Góc này của chị nha em!
Mỗi năm chị lại bên thềm ngắm hoa.
(Mùng Tám Tết Giáp Ngọ 2014)




Khóm hồng tỉ muội nhà em,
Như em với chị, ấm êm vẹn toàn.
(Mùng Tám Tết Giáp Ngọ 2014)


                                         Xuân Giáp Ngọ, ngày 06/02/2014


10 nhận xét:

  1. Một không khí xuân ấm áp lan tỏa cả không gian. Phải gắn bó lắm với quê nhà, gia đình HM mới tạo cảnh tạo hình được như thế. HM thật vừa là ĐGD, vừa là Nhánh LR đáng mến. Chúc năm mới có thêm rất nhiều niềm vui mới trong an lạc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với Hiền Mai, gia đình là tất cả. Trong đó, Mẹ là nhất anh Ksor ạ!
      Cảm ơn lời chúc đầu năm mới của anh. Hiền Mai đã chúc xuân anh ở bên nhà. Bài viết " Mừng tuổi Mẹ 102 xuân " của anh thật ý nghĩa và cảm động. Đó là sự quan tâm và hiếu đạo mà con cháu dâng lên Mẹ. Nhìn Mẹ cười tươi hạnh phúc, HM cũng vui lây. Gia đình HM ít anh em, ít con cháu nên mừng tuổi Mẹ không vui như nhà anh.

      Xóa
  2. Thềm xuân lay động giấc lòng
    Tai nghe ai trổi khúc nồng nàng xuân
    Nhởn nhơ nưng bưởi trước sân
    Tay ve vuốt Củn chúa xuân gậc gù

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thềm xuân là cả nỗi lòng,
      Khung trời kỷ niệm ấm nồng hương xuân.
      Kìa trông đẹp quá quanh sân!
      Hoa cười, nắng vẫy, én xuân hót, gù...

      Xóa
  3. những bức ảnh mùa xuân thật là đẹp chúc bạn hiền năm mới thêm sức khỏe nhiều niềm vui và hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiền Mai rất vui có chị NHAMY ghé thăm và chúc Xuân. Năm nay, chị có về Việt Nam ăn Tết không? Chúc chị một năm mới vạn sự như ý.

      Xóa
  4. Em mê cây hoa nhà chị và mê...chị luôn rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi hi, em gái tôi ơi!
      Đầu Xuân trêu ghẹo mấy lời thật vui!
      Úi chà! Úi úi ... ui ui...
      Em mà mê chị, úi ui... hoa hờn!

      Xóa
  5. Xuân đến, xuân lại đi
    Đời người là thế đó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Xuân đến, xuân lại đi
      Đời người là thế đó !"
      Thản nhiên chẳng buồn chi
      Lão Tử đã dặn dò.
      Em kính chào Thầy Lê Vân! Mỗi lần Thầy sang thăm, em thật sự vui mừng vì em biết là Thầy khỏe mạnh, an lành. Cuộc đời là vậy đó nên cứ bình thản nhìn mùa xuân đến rồi đi Thầy há!

      Xóa